วันเสาร์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่16

วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิ่น
วันที่ 2 ธันวาคม 2557

      สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์สุดท้ายของการเรียนการสอนการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ อาจารย์ได้สรุปคะแนน และอาจารย์ได้ให้รางวัลคนที่มีคะแนนมากที่สุด และมาเรียนเยอะมากที่สุด มีทักงหมด 8 คน


        ความประทับใจในการเรียนวิชานี้  หนูรู้สึกว่าหนูเรียนวิชานี้มีความสุข ไม่ตรึงเครียด ทำให้อยากเรียนวิชานี้ตลอด อาจารย์มีเทคนิคต่างๆในการสอน ทำให้นักศึกษายิ้ม หัวเราะ ตลอดคาบ  อาจารย์เป็นได้ทุกอย่าง ทั้งอาจารย์สอน อาจารย์ค่อยชีแนะ อาจารย์ค่อยฟังปัญหาต่างๆนา ค่อยช่วยนักศึกษาทุกอย่าง  รักอาจารย์จัง  


บันทึกอนุทินครั้งที่15

วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิ่น
วันที่ 25พฤศจิกายน 2557

แนวการส่งเสริมพัฒนาการและการปรับพฤติกรรมของเด็กสมาธิสั้น ADHD

การดูแลและส่งเสริมพัฒนาการเด็กสมาธิสั้น

1 การใช้ยา (เป็นหน้าที่ของแพทย์และผู้ปกครอง)

            -  ยาที่ใช้คือ Ritalin ออกฤทธิ์4ช่วโมง มีฤทธิ์กระตุ้นประสาท ทำให้พร้อมที่จรับข้อมูลพร้อมที่จรียนรู้

ไม่อันตราย ไม่ดื้อยา ไม่มีผลค้างเคียง เด็กสมควรกิน เด็กต้องกินยาเม็ดเป็น เพราะเป็นยาเม็ดเท่านั้น 

2 การปรับพฤติกรรม (การฝึกฝนการควบคุมตนเอง) เป็นหน้าที่ของครู
           -  สิ่งแรกที่ครูต้องสอนคือการจัดกิจวัตรปะจำวันของด็ก เพราะเด็กสมาธิสั้นทำอะไรโดยไม่มีการวางแผนเลย จะทำอะไรก็ทำเลย ครูต้องสอนเพื่อให้เขารู้ว่าในหนึ่งวันเขาต้องทำอะไรบ้างเพื่อนเหมือนในเพื่อนในห้องเขาทำกัน เพื่อลดพฤติกรรมหุนหันพลันแล่น สอนทุกๆวันก็ยิ่งดี
           -  ฝึกฝนให้เด็กมีสมาธิกับสิ่งที่ทำได้ต่อเนื่อง ประมาณ 20-30 นาที เรียงลำดับความยากง่ายให้เป็นขั้นตอน เช่น การระบาย พฤติกรรมของเด็กสมาธิสั้นมี 2แบบ คือ

          แบบที่ 1 เด็กทำงานเสร็จแต่ไม่รู้เรื่อง ขีดเป็นเส้นๆ

          แบบที่ 2 ทำแปปเดียวไม่ถึง 1นาที จะเริ่มวอกแวกหันซ้าย-หันขวา จะชะโงกหน้าดูเพื่อน และเริ่มลุกก่อกวนเพื่อนข้างๆ หนักเข้าก็จับมือเพื่อนระบายสี หรือลุกไปทำอย่างอื่นเลย ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ครูต้องเข้าไปมีส่วนร่วมกับเด็ก 
           1 ต้องดูจังหวะของเด็กว่าพร้อมที่ครูจะเดินเข้าไปหาไหม

           2 ต้องเรีกชื่อก่อน ถ้าเด็กตอบสนองดี ครูต้องพูดชักชวนและสมผัส จูงมือเด็กไป ถ้าจูงไม่ได้ก็ปล่อยเด็กไปก่อน แล้วสักพักก็ชวนเด็กอีก พอทำบ่อยๆเด็กจะไม่ขัดขืน ครูต้องยายามกอดและสัมผัสเด็กเยอะๆ 

3 การปรับสภาพแวดล้อม (เป็นหน้าที่ของครู)
           - สิ่งแวดล้อมรอบตัวเด็กต้องไม่วุ่นวาย เงียบ เวลาทำงาน ควรจัดมุมที่สงบ ห้องต้องไม่กว้าง ไม่มีคนเดินผ่าน เพราะจะดึงดูดความสนใจจากเด็ก
           - จัดเก็บของเล่นให้เข้าที่และเป็นระเบียบ ให้้นจากสายตาเด็ก เพราะจะล่อตาล่อใจเด็ก เด็กอยากเล่น
กิจกรรมบำบัดเด็กสมาธิสั้น
            1 Physical Exertion ภาวะไม่อยู่นิ่ง    การให้เด็กได้ปลดปล่อยพลังงานออกมา แต่จะให้เด็กทำอะไรต้องมีจุดมุ่งหมายเสมอว่าให้เด็กทำเพื่ออะไร แล้วเด็กจะได้อะไร

            2 Self Control ควบคุมตนเอง  การควบคุมสมดุลตัวเอง เช่น เดินบนกระดานแล้วหยอดลูกบอลลงตะกร้า
            3 Relaxation Training ผ่อนคลาย  เช่น  กิจกรรมการแกว่งชิงช้าเป็นจังหวะ เด็กได้สัมผัสแกว่งไปข้างหน้าข้างหลัง เป็นการฝึกสมาธิของเด็ก 

ศูนย์การศึกษาพิเศษ โรงเรียนสาธิตละอองอุทิศ


การนำความรู้ไปใช้

     ความรู้ที่ได้จากการเรียนในคาบเรียน สามารถนำไปปรับใช้ ต่อเติม เพื่อพัฒนาทักษะของเด็กสมาธิสั้นให้ดีขึ้นได้ และยังสามารถนำไปเป็นแนวทางในการสอนเด็ก เมื่อได้พบเจอกับเด็กสมาธิสั้นจริงๆ จะได้หาวิธีแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว และการเรียนวิชานี้ทำให้เข้าใจเด็กได้มาก เด็กกลุ่มนี้เป็นเด็กที่น่ารักมาก


ประเมินผล

ประเมินตนเอง :มาเรียนตรงเวลา แต่งการเรียบร้อย วันนี้ดูเหมือนจะตั้งใจเรียนเป็นปกติ เพราะอาจารย์สอนสนุกจนลือคุยกับเพื่อน  คสรปรับปรุง คือการเขียนบล็อกเพราะหนูกลับบ้านคอมหนูไม่มีโปรแกรมมายแม็บเลยไม่ได้สรุปเนื้อหาเป็นมายแม็บ ขอโทดด้วยนะค่ะอาจารย์ 

ประเมินเพื่อน : เพื่อนมาเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ส่วนมาก มีส่วนน้อยมากๆๆที่แอบเล่นโทรสับ หรือคุยกับเพื่อน

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มีเทคนิคมาจากไหน นักหนาไม่รู้ ซึ่งทำให้นักศึกษาสนใจอาจารย์ได้ขนาดนี้ เรียนก็ไม่น่าเบื่อ บรรยากาศนี่ สนุกๆสนานมีแต่เสียงหัวเราะตลดคาบ

บันทึกอนุทินครั้งที่14

วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิ่น
วันที่ 14พฤศจิกายน 2557

วันนี้ไม่มีการเรียนการสอน : เนื่องจากมีกิจกรรมครูปฐมวัยร่วมใจอนุรักษ์ สืบทอดความเป็นไทย ใต้ตึกคณะศึกษาศาสตร์



ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ ดิฉันได้รับมอบหมายให้จัดทำในส่วนของฝ่ายประเมินผลกิจกรรม





รวบรวมผลการปรัเมินทั้งหมดของผู้ที่เข้าร่วมงานในครั้งนี้ และเก็บข้อมูลรวมถึงอาจารย์ได้ให้คำปรึกษาและสอนการจัดทำแบบประเมินค่ะ

ประเมินผล



ประเมินตนเอง : งานที่ได้รับมอบหมายในครั้งนี้ ได้รู้ในหลายอย่าง และทำให้รู้ว่าความพยายามทั้งหมด สอนให้รู้ถึงความพยายาม ความรับผิดชอบ ความขยัน ความอดทน   คือเราต้องมีความร่วมมือและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน อย่าเห็นแก่ตัวอยู่ฝ่ายเดียว เพราะทุกคนเหนื่อยเท่ากันหมด

ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆทุกคนจัดงาน และให้ความร่วมมือในการจัดการแสดงออกมาได้หน้าประทับในมากค่ะ เพื่อนมีการประสานงานกันอย่างดี และช่วยเหลือกันตลอดเวลาทั้งในฝ่ายงานต่างๆ 

ประเมินอาจารย์ : งานครั้งนี้ อันดับแรกกลุ่มการวัดและการประเมินของพวกเราต้องขอขอบคุณ อ.เบียร์และ อ.บาส เป็นอย่างมากค่ะที่คอยให้คำปรึกษาค่อยชีแนะต่างๆนาๆ   จนสามารถทำงานออกมาได้สำเร็จ ลุล่วงไปด้วยดี ถ้าไม่มีอาจารย์ทั้งสองกลุมฝ่ายประเมินคงไปไม่รอด ขอบคุนอาจารย์มากๆ รักอาจารย์ทั้งสองที่สุด

บันทึกอนุทินครั้งที่13

วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิ่น
วันที่ 13 พฤศจิกายน 2557


VDO พฤติกรรมบำบัดทางเลือกของเด็กออทิสติก
ในประเทศไทย ที่เรียนว่า "อาชาบำบัด"





อาชาบำบัด คือ การนำม้ามาช่วยบำบัดเด็กพิเศษเช่น เด็กออทิสติก เพื่อช่วยตระตุ้นกล้ามเนื้อการเคลื่อนไหวร­่างกาย ปรับสภาพจิตใจและอารมณ์ให้เด็กพิเศษอยู่ร่­วมกับสังคมได้ดีขึ้น

ประโยชน์ของโครงการ

1. เด็กออทิสติกได้รับการกระตุ้นของพัฒนาการด้านร่างกาย จากการฝึกใช้กล้ามเนื้อส่วนต่างๆของร่างกายในการควบคุมม้าของตนเอง
2. เด็กออทิสติกได้รับการกระตุ้นพัฒนาการทางด้านอารมณ์- จิตใจ ได้การควบคุมของตนเองได้
ประเมินตนเอง

ประเมินตนเอง : ใันวันนี้มีความตั้งใจในการฟังที่อาจารย์สอน  และร่วมตอบคำถาม มีบ้างครั้งที่เผลอคุยกับเพื่อน 
ประเมินเพื่อน : เพื่อนส่วนมากมาเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนฟังอาจารย์ และร่วมกันตอบคำถามอาจารย์
ประเมินอาจารย์ : อาจารยืน่ารักมากๆอาจารย์เข้าใจนักศึกษาอาจารยืเห็นนักศึกษาวานเยอะอาจารย์ก็มีเทคนิคในการพูดเพื่อให้นักศึกษามีจิตใจจดจ่อต่อการเรียนวิชานี้มากขึ้น ขากที่นักศึกษาไม่มีกะจิตกะใจที่จะเรียน อาจารย์สอนได้สนุกมากๆมีวีดีโอให้ดูเพื่อให้นักศึกษาเห็นภ่พได้ชัดเจนมากขึ้นและเข้าใจ

วันศุกร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่12

วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิ่น
วันที่ 4 พฤศจิกายน 2557




ความรู้ที่ได้รับ

        วันนี้อาจารย์เฉลยข้อสอบกลางภาค ที่สอบไปเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2557 ที่ผ่านมา อาจารย์ได้เฉลยข้อสอบและอธิบายและชีแจงให้กับนักศึกษาเข้าใจทีละข้อพร้อมกับนักศึกษา และอาจารย์ได้เปิดบล็อกของเพื่อนเป็นตัวอย่าง ว่าการเขียนบล็อกที่ดีควรเขียนยังไง


สิ่งที่นำไปพัฒนา

     

    อาจารย์ได้พูดเกี่ยวกับการเขียนบล็อกที่ดี หนูก็จะนำไปพัฒนา การเขียนบบล็อกต้องบันทึกเป็นคำพูดของตนเองตามที่ตนเองเข้าใจ และไม่ควรลอกของเพื่อนหรือก๊อปของเพื่อนมา  และนอกจากการเขัยนบล็อกแล้วอาจารย์ยังบอกเทคนิคต่างๆในการเดาข้อสอบของอาจารย์แต่ละท่าน ว่าแนวข้อสอบจะอกประมาณแนวนี้


การประเมิน

ประเมินตนเอง ; วันนี้ตั้งใจอาจารย์เฉลยข้อสอบ ไม่นี้หนูไม่คุยเล่นกับเพื่อนในห้องด้วย และร่วมกิจกรรมในการตอบคำถาม 

ประเมินเพื่อน : วันนีเพื่อนตั้งใจฟังอาจารย์ และร่วมกันตอบคำถาม เพื่อนมาเรียนตรงเวลา

ประเมินอาจารย์ : วันนี้อาจารย์เฉลี่ยข้อสอบได้สนุกมาก มีการยกตัวอย่างประกอบให้นักศึกษาดูด้วย ในแต่ละข้อที่นักศึกษาไม่เข้า 

บันทึกอนุทินครั้งที่ 11

วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิ่น
วันที่ 28 ตุลาคม 2557



หมายเหตุ : ไม่มีการเรียนการสอน เนื่องจากสอบกลางถาคเรียนที่1



ความรู้สึกในการสอบ


   ก่อนเข้าห้องสอบมีความรู้สึกตื่นเต้นมาก กังวนว่าข้อสอบจะเป็นแบบไหนจะยากใหม?จะทำได้ใหม? ก็ได้เข้าห้องสอบ ในตอนนั้น กดดันมาก ตื่นเต้นตุ๊บตับๆ เมื่ออาจารย์แจกข้อสอบ แต่ยังไม่ให้เปิดข้อสอบ ตอนนั้น คิดว่าจะทำได้ใหม?น่า  และก็ถึงเวลา ทำข้องสอบ เห็นข้อแรก ก็พอไปได้ รู้สึกว่าอืม ก็พอไปได้  แต่หนูมีความสับสนกับโจทย์ ที่ข้อบอกว่า ไม่ใช่  ดันไปนึกว่ามันโจทย์บอกว่าข้อที่ถูกต้อง  คือหนูยังมีความสะพร่าว เรื่องการอ่านโจทย์ไม่ละเอียด  แต่ข้อสอบของอาจารย์ก็ไม่อยากอย่างที่คิด ถ้าเราอ่านมา ตั้งใจเรียน เพราะข้อสอบออกตามที่อาจารย์สอน บรรยากาศในการสอบก็ไม่กดดันมากนัก  อาจารย์ให้เวลานักศึกษาทำข้อสอบ  ถือว่าบรรยากาศในห้องสอบ โอเคมาก 

การประเมิน

ประเมินตนเอง : วันนี้ก็ได้เตรียมตัวอ่านหนังสือเตรียมสอบมาเป็นอย่างดี มาสอบก่อนตรงเวลา คงเป็นเพราะการตื่นเต้นในการสอบ  และก็ได้ มาติวหนังสือกับเพื่อน ว่าตรงไหนออกบ้าง ก้ได้มา่านหนังสือกับเพื่อนก่อนเข้าห้องสอบ

ประเมินเพื่อน : บรรกาศวันนี้ เพื่อนๆหน้าตาตื่นเต้นกับการสอบมาก ๆ มีแต่คนพูดว่าจะสอบได้ใหม? คือทุกวนกังวล แต่เป็นการกังวลที่หน้าหน้าไม่กังวลแต่ปากพูด 55 เพื่อนๆ็มุ่งมั่นอ่านหนังสือก่อนเข้าห้องสอบกันมาก แต่ละคนไม่มองหน้าเพื่อน มองแต่หนังสือกล้มหัว

ประเมินอาจารย์ : วันนี้อาจารยืน่ารักมากๆ  ก่อนสอบอาจารย์ก็ได้ให้กำลังใจนักศึกษา  และให้นักศึกษาเลือกที่นั้่งตามใจชอบอีกด้วย  ในการคุมสอบก็ไม่โหด แบบว่าสอบแบบชิวๆๆมาก บรรยาศในการสอบไม่ตรึ่งครียด






บันทึกอนุทินครั้งที่10

วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิ่น
วันที่ 21 ตุลาคม 2557


ความรู้ที่ได้รับ



 เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
เด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ (Children with Behavioral and Emotional Disorders) หมายถึง เด็กที่แสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม (ต่อต้านตนเองหรือผู้อื่น) หรือมีความรู้สึกนึกคิดที่ผิดไปจากปกติ (แสดงออกถึงความต้องการทำร้ายตนเองหรือผู้อื่น มีความเชื่อมั่นในตนเองต่ำ)


การจำแนกเด็กตามกลุ่มอาการ
             1) ด้านความปะพฤติ  

  -ชอบทำร้ายผู้อื่นและสิ่งของ ไม่พอใจจับเขวี้ยง ฉีกทิ้ง
  -ฉุนเฉียว หุนหันพันแล่น และเกรี้ยวกราด
  -ชอบโกหกโทษผู้อื่น กลัวความผิด
  -หมกหมุ่นในอารมณ์ทางเพศ เพราะไม่รู้จักวิธีการระบาย
            2) ด้านความตั้งใจและสมาธิ

   จดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งในระยะสั้น อาจจะไม่ถึง20 วินาที และสามารถถูกสิ่งต่างๆรอบตัวดึงความสนใจได้ตลอดเวลา
            3) สมาธิสั้น

   กระวนกระวายอยู่ไม่นิ่งขยับไปมา ชอบโม้เรียกร้องความสนใจจากคนรอบข้าง 
            4) การถอนตัวหรือล้มเลิก 

   ขาดความมั่นใจ ขี้อาย รู้สึกเหมือนตัวเองด้อย จึงหลีกเลี่ยงการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
           5) ความผิดปกติในการทำงานของร่างกาย

  -ผิดปกติเกี่ยวกับพฤติกรรมการกิน 
  -การอาเจียนโยการสมัครใจ เพื่อเป็นการป้องกันตนเองจะพบเยอะมาก
           6) ภาวะบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์

   ขาดเหตุผลในการคิด อาการหลงผิด จะมีอาการประสาทหลอนและมีพฤติกรรมทำร้ายตัวเอง จะไม่ค่อยพบกับเด็ก ส่วนมากจะพบกับผู้ใหญ่



การประเมิน

ประเมินตนเอง: เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจเรียน วันนี้เรียนสนุกมากเลยค่ะ อาจารย์สอนได้สนุกไม่เครียดตรึง ทำให้นักศึกษามีความสุขในการเรียน วันนี้หนูมีคุยบ้างเล็กน้องถึงปานกลาง ขอโทษด้วยนะค่ะ
ประเมินเพื่อน: เพื่อนตั้งใจเรียนมากๆ มีการตอบคำถามโต้ตอบกับอาจารย์ และมีความสุขในการเรียน เพื่อนมีรอยยิ้ม เสียงหัวเราะจากอาจารย์ สอน
ประเมินอาจารย์:อาจารย์มีเทคนิคการสอนได้น่ารักมาก อาจารย์จะเล่าประสบการณืที่อาจารย์พบเจอ และแสดงพฤติกรรมของน้องแต่ละประเภท อาจารย์แสดงได้สมบทบาทมาก